GAME UPDATE :

Little Witch in the Woods



Little Witch in the Woods



Steam Next Fest หนึ่งในเทศกาลที่มีความสำคัญต่อวงการเกม Indie บน Steam ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้เปิดให้ผู้เล่นได้ทดสอบ Demo เกมที่จะวางจำหน่ายในอนาคตหลายร้อยรายการ ในจำนวนนี้มีเกมจำนวนหนึ่งที่ผมชื่นชอบและอยากเชิญชวนให้เพื่อน ๆ ทุกท่านได้รู้จัก และเกมที่ผมภูมิใจนำเสนอในวันนี้ก็คือ…



“Little Witch in the Woods” เกมแนว Fantasy Adventure RPG ที่ผู้เล่นได้รับบทบาทเป็นตัวละครหลักอย่าง ‘Ellie’ แม่มดฝึกหัดที่เผชิญเหตุจับพลัดจับผลูต้องอาศัยในบ้านแม่มดกลางป่าเวทมนตร์ สถานที่ที่เธอต้องฝึกฝนทักษะและมอบความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านเพื่อพิสูจน์บททดสอบสู่การเป็นแม่มดอย่างเป็นทางการ

ตัวเกม Little Witch in the Woods ถ่ายทอดงานภาพผ่านกราฟิกแบบ Pixel Art สุดน่ารัก แต่งแต้มด้วยสีสดใสชวนผ่อนคลาย พร้อมเพลงประกอบระรื่นหูที่ช่วยขับกล่อมให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินไปกับตัวเกมได้อย่างลงตัว



Story ภายในเกมบอกเล่าผ่านบทสนทนาของตัวละครเหมือนกับเกม Visual Novel โดยมีเควสหลักเป็นตัวนำทาง ในขณะที่เควสรองช่วยให้ผู้เล่นเรียนรู้เรื่องราวของตัวละครที่ Ellie พบเจอ การช่วยเหลือ รับฟังปัญหาของพวกเขา พัฒนาความสัมพันธ์จนกลายเป็นเพื่อนสนิท อาจนำพาให้เราล่วงรู้ความลับที่พวกเขาเก็บซ่อนไว้



ในส่วนของ Gameplay จะเป็นการออกผจญภัย ออกสำรวจป่าเวทมนตร์ เพื่อพานพบและทำความรู้จักตัวละคร สัตว์เวทมนตร์และพืชพันธุ์ในละแวกนั้น



ผู้เล่นสามารถทำการรวบรวมและเก็บเกี่ยววัตถุดิบจากสัตว์เวทมนตร์และพืชพันธุ์เพื่อใช้ในการสร้าง Potion ซึ่งใน Demo ที่เปิดทดสอบมีถุงมือและตาข่ายจับแมลงเป็นเครื่องมือหลักให้เราเลือกใช้เก็บวัตถุดิบจำเป็นเหล่านี้


นอกจากตัวเครื่องมือแล้ว วัตถุดิบบางชนิดต้องอาศัยเทคนิคการเก็บเพิ่มเติม เช่น บางชนิดต้องอาศัยความเงียบจากการย่องเพื่อเข้าใกล้ บางอย่างจำเป็นต้องอาศัยความเร็ววิ่งเข้าใส่จึงจะสามารถเก็บรวบรวมพวกมันได้



ยังไม่นับรวมวัตถุดิบที่เราสามารถพบและเก็บรวบรวมมันได้จากช่วงเวลาเฉพาะ ระบบเวลากลางวันและกลางคืนจึงเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อตัว Gamaplay เป็นอย่างยิ่ง



ระบบหนังสือภายในตัวเกมทำหน้าที่เหมือนกับเป็นสารานุกรมบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เวทมนตร์ พืชพันธุ์ รวมทั้งสูตรการสร้าง Potion ชนิดต่าง ๆ เอาไว้ วัตถุดิบใดที่เรายังไม่เคยค้นพบ จะมีคำบอกใบ้และสถานที่ที่เราจะหามันเจอระบุไว้ให้เป็นไกด์ไลน์ และเมื่อไหร่ที่เราสามารถเก็บวัตถุดิบชิ้นนั้นได้ ก็จะมีการอัปเดตข้อมูลบนหนังสือเล่มนี้



สำหรับการสร้าง Potion ชิ้นใดชิ้นหนึ่งจำเป็นต้องอาศัยสูตรการสร้าง ที่บ้างติดตัว Ellie มาตั้งแต่ต้น บางสูตรได้จากการสำรวจ และบ้างก็ได้มาจากการทำเควสผ่านตัวละครที่เราพบพานระหว่างการผจญภัย



ขั้นตอนในการสร้าง Potion นั้นเริ่มต้นตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ ซึ่งเราสามารถเผาหรือกลั่นพวกมันผ่านอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ในชั้นใต้ดินของบ้านแม่มดได้อย่างอิสระ



เมื่อเตรียมวัตถุดิบเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าสู่การสร้าง Potion ที่นอกจากจะต้องใส่วัตถุดิบอย่างถูกต้องแล้ว ยังต้องปรับความแรงของไฟและตั้งค่าการใช้ ladle ให้ถูกต้องตามสูตรอีกด้วย



Potion ที่ Ellie สรรสร้างขึ้นมานั้นนอกจากจะมอบให้กับตัวละครอื่น ๆ ที่ต้องการได้แล้ว Ellie ยังสามารถขว้าง Potion เหล่านั้นไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้อีกต่างหาก



แม้ว่า Feature ของตัวเกมที่ปล่อยให้ทดสอบผ่าน Demo ในช่วง Steam Next Fest ที่ผ่านมาจะยังไม่มีระบบตกปลา พื้นที่หลายแห่งที่ปรากฏอยู่ใน Trailer ยังไม่อาจเข้าถึง กระนั้นเกมนี้ก็มอบความสนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับการออกผจญภัย เก็บรวบรวมวัตถุดิบ ทำเควสหลักเควสรองเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องไปได้กว่า 70 นาที นับว่าเป็นหนึ่งในเกม Indie ที่น่านับจับตามองมากที่สุดเกมหนึ่งที่ปล่อย Demo ในทดสอบในช่วง Steam Next Fest ที่ผ่านมาเลย



หากเพื่อน ๆ ท่านใดสนใจ Little Witch in the Woods ผลงานการพัฒนาและจัดจำหน่ายของ SUNNY SIDE UP ตอนนี้สามารถกด Wishlist ตัวเกมผ่านหน้าร้านค้าบน Steam กันได้เลยครับ หากตัวเกมมีความคืบหน้าอย่างไร ผมจะติดตามข่าวสารมาอัปเดตให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันต่อไปครับ




บทความที่เกี่ยวข้อง

กลับไป ด้านบน

Thaiza update: